Danh mục sách
000 - Kiến thức tổng quát100 - Triết học – Tâm lý học200 - Tôn giáo và Kitô giáo300 - Xã hội học400 - Ngôn ngữ500 - Khoa học tự nhiên600 - Khoa học ứng dụng700 - Nghệ thuật800 - Văn học900 - Địa lý, lịch sử

Lượt xem: 9

Cách ta nghĩ

Tác giả: John Dewey

Nguyên tác:

Dịch giả: Vũ Đức Anh

Nhà xuất bản: Tri Thức

Nơi xuất bản: Hà Nội

Năm xuất bản: 2013

Tái bản:

Mã sách: B24053

Danh mục: 370 - Giáo dục

Tags:

Ngôn ngữ: Tiếng Việt

Khổ sách: 12 x 20

ISBN: 9786049986215

Số trang: 253

Đăng nhập để đọc sách này.

Cách ta nghĩ của John Dewey nói về bản chất tư duy của con người. Thông qua những ví dụ hằng ngày, Dewey mô tả chi tiết các quy trình khác nhau của quá trình suy nghĩ và rèn luyện trí nghĩ. Ông cho rằng suy nghĩ là một hành động tự nhiên, việc dạy một người nào đó suy nghĩ là một việc bất khả. Tuy nhiên, có thể giúp phát triển tư duy của con người thông qua việc phát triển khả năng sáng tạo, sự tò mò và cách đặt câu hỏi. Để có thể làm như vậy, thay vì nhồi nhét kiến thức, chúng ta có nên tập trung vào việc tạo ra một môi trường kích thích tư duy sáng tạo.

Điểm nhấn

“Các nhà trường của chúng ta đang rối bời với vô số môn học, mỗi môn lại có cơ man các tài liệu và quy tắc. Gánh nặng càng dồn lên vai những người làm nghề dạy khi họ phải ứng xử với từng cá nhân học sinh chứ không phải trước một số đông. Trừ phi những bước đi tiên phong này rốt cuộc chỉ để tiêu khiển đầu óc, mục đích của chúng ta là tìm ra được điểm mấu chốt hay nguyên tắc nào đó hướng tới một sự giản lược hóa. Cuốn sách này thể hiện niềm tin vững chắc rằng, việc nỗ lực đưa thái độ tâm trí, đưa thói quen tư duy - những cái mà chúng ta gọi là có tính khoa học ấy - trở thành cứu cánh sẽ đồng thời làm phát lộ nhân tố có tác dụng củng cố và hướng đến niềm tin ấy. Dễ mường tượng được là thái độ khoa học này khó lòng dung hợp ngay với việc dạy dỗ thanh thiếu niên. Nhưng cuốn sách này cũng thể hiện niềm tin rằng đó không phải là điều muốn hướng tới; rằng thái độ cố hữu và còn vô nhiễm của tuổi thơ, nổi bật với trí tò mò, óc tưởng tượng đầy hứng khởi cùng với lòng yêu thích tra xét thử nghiệm là những thứ gần gũi, rất gần gũi với thái độ của một đầu óc khoa học. Nếu những trang viết này giúp ích chút nào cho việc ngộ ra được mối liên hệ mật thiết này cũng như giúp cho việc nghiêm túc suy xét rằng làm thế nào mà khi điều này đi vào thực tiễn giáo dục sẽ đem đến hạnh phúc cá nhân và giảm bớt lãng phí xã hội, hẳn khi ấy tác dụng của cuốn sách đã vượt quá sự mong đợi.”

(Trích Lời tựa, Cách ta nghĩ, John Dewey, Vũ Đức Anh dịch, NXB Tri thức, 2013)
Lời tựa

PHẦN MỘT: VẤN ĐỀ LUYỆN TRÍ

Chương I

Ý nghĩ là gì

Chương II

Sự bức thiết của việc rèn trí nghĩ

Chương III

Các năng lực tự nhiên trong việc rèn trí nghĩ

Chương VI

Các điều kiện trong nhà trường và việc rèn trí nghĩ

Chương V

Các phương tiện và mục đích của việc rèn trí nghĩ: vấn đề tâm lý và lý luận

PHẦN HAI: SUY LUẬN LOGIC

Chương VI

Phân tích một hành vi suy nghĩ hoàn chỉnh

Chương VII

Suy luận hệ thống: quy nạp và diễn dịch

Chương VIII

Xét đoán: thông giải các sự kiện

Chương IX

Ý nghĩ: hay là những quan niệm và sự thông hiểu

Chương X

Suy nghĩ cụ thể và suy nghĩ trừu tượng

Chương XI

Suy luận kinh nghiệm và suy luận khoa học

PHẦN BA: RÈN TRÍ NGHĨ

Chương XII

Hoạt động và việc rèn trí nghĩ

Chương  XIII

Ngôn ngữ và việc rèn trí nghĩ

Chương XIV

Quan sát và thông tin trong việc rèn trí nghĩ

Chương XV

Bài học thuộc và việc rèn trí năng

Bình luận